วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

เรื่องสิวที่ไม่สิว!!


ที่มาของภาพ : http://img.kapook.com/image/health/01_16.jpg

       สิวเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยที่สุด มีลักษณะครบคำจำกัดความของคำว่า " โรค" จึงไม่ได้จัดเป็นแค่ปัญหาความงามแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนั้นสิวยังมีหลายรูปแบบ ซึ่งจะมีการรักษาที่อาจแตกต่างกันออกไป จึงต้องอาศัยการวินิจฉัยที่ถูกต้องจากแพทย์ บริเวณที่สิวชื่นชอบมากเป็นพิเศษก็คือ ใบหน้า หน้าอก และหลัง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก โดยสิวสามารถเกิดได้จากหลายๆสาเหตุด้วยกัน 

 ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว มีดังนี้ 

 1.1พันธุกรรม(genetic) อาจจะมีประวัติการเป็นสิวในครอบครัว

1.2ฮอร์โมนเพศ ได้แก่ ฮอร์โมน Androgen ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย มีฤทธิ์กระตุ้นให้ต่อมไขมัน(sebaceous gland) ให้มีสร้างไขมันบนผิวหนัง(sebum)เพิ่มขึ้นตามวัยดังนี้ 
         1.2.1 ต่อมไขมันเริ่มสร้าง sebum เมื่ออายุ 3 เดือนและลดการสร้างจนวัดระดับ sebum ไม่ได้เมื่ออายุ 6 เดือน 
         1.2.2 เริ่มสร้าง sebumใหม่เมื่ออายุ 7-8 ปีและเพิ่มจนมากที่สุดเมื่ออายุ 16-20 ปี ระดับsebumคงที่ และจะลดลงเมื่ออายุ 40 ปี ในผู้หญิง เมื่ออายุ 50 ปีในผู้ชาย 
         1.2.3 ยิ่งมีการสร้าง sebumมากก็ยิ่งมีการสร้าง comedone มากก็เกิดสิวตามมา คนเป็นสิวส่วนใหญ่มีระดับฮอร์โมนเพศปกติ 

1.3 เชื้อแบคทีเรีย Proprionebacterium acne ที่อยู่ในรูขุมขน ซึ่งจะย่อยสลายไขมันทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและเกิดการอัก เสบขึ้น 

1.4 Hormone เปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในผู้หญิง ตัวอย่างเช่น ในภาวะก่อนมีประจำเดือน หรือขณะตั้งครรภ์ จะมีสิวเพิ่มขึ้น หรือ เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นต่อมไขมันจะมีขนาดโตขึ้นและผลิตไขมันมากขึ้น 

 1.5 ความเครียด ท้องผูก เนื่องจากความเครียดจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันหลั่งไขมันออกมามากขึ้น 

1.6 ปัจจัยแวดล้อม เช่น การใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของลาโนลินและขี้ผึ้ง การล้างหน้าด้วยสบู่บ่อยๆ หรือการใช้ยาสเตียรอยด์ วิตามินบางชนิด ยาทาฝ้า สารก่อฟองในสบู่ล้างหน้าหรือแชมพูบางชนิด การสัมผัสสารคลอรีน น้ำมัน ไฮโดรคาร์บอน บางคนอาจแพ้สารเคมีบางชนิดในน้ำมันแต่งผม หรือยาย้อมผม การรับประทานยาบางประเภท เช่น ฮอร์โมน , ยาคุม เป็นต้น 

1.7 การนอนดึก ทำให้สิวเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสิวอักเสบ อาจเป็นเพราะ 
      1.ร่างกายอ่อนแอ เชื้อ Becteria ในสิว ทำให้มีการอักเสบมากขึ้น 
      2.Hormone เปลี่ยนแปลง 

1.8 การล้างหน้าบ่อยๆ อาจเกิดการระคายเคืองทำให้เป็นสิวได้ 

 การรักษาสิวมีหลักง่ายๆ 2 วิธี

1. ถ้าเป็นสิวไม่อักเสบ เม็ดเล็กๆ จำนวนไม่มาก ก็ทำความสะอาดผิวหนังและใช้ยาทารักษาสิวบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการอุดตันของไขมันในรูขุมขน (comedone) ก็พอจะช่วยให้สิวลดลงหรือป้องกันไม่ให้สิวใหม่เกิดขึ้น 
 2. ถ้าเป็นสิวอักเสบ คงต้องปรึกษาแพทย์ เพราะต้องใช้ปฏิชีวนะ (รับประทานหรือทาเฉพาะที่แล้วแต่ความรุนแรงของสิว) ซึ่งควรจะต้องรีบรักษา และหลีกเลี่ยงการแกะหรือบีบ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเป็นรอยแผลเป็น รอยบุ๋ม ขึ้นภายหลังซึ่งรักษายากมาก


พยาบาลน้อย

ที่ีมา : http://www.jeban.com/viewtopic.php?t=75701

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น