วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

สิวอักเสบ!!


ที่มาของภาพ : http://www.weloveshopping.com

     Papulopustular acne   คือ สิวที่มีลักษณะนูนแดง อาจจะมีหัวหรือไม่มีหัวก็ได้ สิวอักเสบจะเกิดตามจุดอ่อนต่างๆ โดยเฉพาะจุดที่มีต่อมไขมันจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดได้ในบางครั้ง สิวอักเสบมีตั้งแต่อักเสบขนาดเล็กไปจนถึงเป็นตุ่มอักเสบขนาดใหญ่ ที่เรียกกันว่า " สิวหัวช้างหรือสิวเม็ดใหญ่ " สร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ที่เป็นสิวอักเสบได้ สิวอักเสบอาจสร้างรอยแผลเป็นได้ถ้าแก้ไขไม่ทัน

 การเกิดการอักเสบของสิวอักเส( สิวอักเสบเกิดขึ้นได้อย่างไร? ) 
การเกิดสิวอักเสบ ทุกประเภท ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ มีหัวและไม่มีหัว พอสรุปการเกิดสิวอักเสบได้ดังนี้ 
1. จากธรรมชาติ เป็นปฏิกิริยาระหว่างแบคทีเรียกับไขมันหรือน้ำมันภายในเซลล์ผิวหนัง ( โคมิโดนในเซลล์ผิวหนัง ) 
2. เกิดจากการกด การบีบ การกระแทกจากฝีมือมนุษย์หรืออุบัติเหตุ 
3. สารเคมี การสัมผัสสารเคมีบางชนิด อาจก่อให้เกิดการอักเสบเป็นสิวอักเสบขึ้นมาได้ สิวอักเสบส่วน ใหญ่จะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และปัจจัยหลักๆเกิดจากปฏิกิริยาของแบคทีเรียในบรรยายกาศกับโคมิโดน(ไขมัน หรือน้ำมันที่อุดตันอยู่ภายในเซลล์) จุดที่มีต่อมไขมันมาก มีโอกาสเกิดสิวอักเสบบ่อย เช่น บริเวณแก้ม หน้าผาก คาง แผ่นหลัง เป็นต้น 

การเกิดสิวอักเสบแบบธรรมชาติ 
     เชื้อแบคทีเรีย +( โคมิโดน ) => สิวอักเสบ(รวมถึงสิวหนอง,สิวหัวช้าง ) 
 สิวอักเสบมีหัว คือ โคมิโดนที่อักเสบนูนแดง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปฏิกิริยาของแบคทีเรียกับโคมิโดน 

 สิวอักเสบไม่มีหัว คือโคมิโดนที่เกิดการอักเสบจากแบคทีเรียและฝังตัวอยู่ภายในเซลล์ผิวหนัง มีปริมาณไขมันไม่มาก 

 สิวอักเสบมีสาเหตุมาจากอะไร? 
    โดยทั่วไปแล้ว สิวอักเสบมาจาก 2 ปัจจัยหลักๆดังนี้ 
1. ปัจจัยจากภายในร่างกายของเราที่ทำให้เกิดสิว เช่น ภาวะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง หรือโรคภัยไข้เจ็บบางชนิด การได้รับสารบางอย่างเข้าไปภายในร่างกาย ซึ่งสิวอักเสบส่วนใหญ่จะมาจากปัจจัยจากภายในร่างกายของเราเอง 
2. ปัจจัยจากภายนอกร่างกาย เช่น มลพิษจากแสงแวดล้อม แบคทีเรีย ของใช้สอยในชีวิตประจำวัน เครื่องสำอาง สารเคมีต่างๆ การกด การบีบ อุบัติเหตุ เป็นต้น ดังนั้นสิวอักเสบจึงเกิดจาก( 1 + 2 ) ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกรวมตัวกัน จึงเป็นผลผลิตสิวอักเสบขึ้น 

ชนิดของสิวอักเสบ
1. สิวหนองหรือสิวหัวหนอง สิวหนองเป็นสิว อักเสบอีกประเภทหนึ่ง ปฏิกิริยาระหว่างโคมิโดนและแบคทีเรีย ทำให้เซลล์ที่ห่อหุ้มโคมิโดนอยู่เกิดการอักเสบขึ้นจนกลัดหนอง หนองที่เกิดขึ้นก็คือโมเลกุลของไขมันที่ถูกแบคทีเรียย่อยสลาย 
2. สิวหัวช้างหรือสิวเม็ดใหญ่ที่อักเสบ สิวหัวช้างหรือ สิวเม็ดใหญ่ มีทั้งประเภทอักเสบและไม่อักเสบ กรณีที่สิวหัวช้างอักเสบจะเห็นเป็นลักษณะนูนแดง อาจจะหลายไปเป็นสิวหนองที่มีขนาดใหญ่ ในบางกรณีอาจพัฒนาไปเป็นฝีก็มี แต่อย่างไรก็แล้ว แต่ เมื่อเจาะลึกเข้าไปถึงปัญหาจริงๆแล้ว สิวอักเสบล้วนเกี่ยวข้องกับแบคทีเรีย ทั้งหมด การเกิดการอักเสบของสิวมีสาเหตุมาจากปฏิกิริยาของแบคทีเรียในบรรยากาศและภาย ในเซลล์ผิวหนัง จึงก่อให้เกิดการอักเสบขึ้น ในบางกรณีก็กลายไปเป็นหนองหรือสิวหนองนั่นเอง ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานทางวิทยาศาตร์ ไม่ได้สลับซับซ้อนใดๆ


พยาบาลน้อย

ที่มา :  kamsai.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น