วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556

ว่านหางจระเข้รักษาสิว


ที่มาของภาพ : women.thaiza.com

 ทราบไหมคะว่า ว่านหางจระเข้ที่เรานำมาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านในปัจจุบันนี้เป็นพืชพื้น เมืองของทวีปอัฟฟริกาค่ะ แต่สามารถนำมาปลูกในเมืองไทยได้ เพราะพืชชนิดนี้ชอบอากาศร้อน 

    คุณประโยชน์ของว่านหางจระเข้นั้นมากมาย จนน่าจะปลูกไว้เป็นพืชประจำบ้านเลยทีเดียว เพราะสามารถนำมาปั่นเป็นน้ำวุ้นดื่มแก้กระหายคลายร้อนได้ รวมทั้งสามารถนำมาบำรุงผิวและผมได้อีกด้วย เพียงแต่มีข้อแม้ว่าเวลานำไปใช้ต้องล้างยางสีเหลืองๆออกให้หมด รวมทั้งควรจะนำมาใช้แบบสดๆไม่ควรเก็บทิ้งไว้นานค่ะ อยากรู้ว่าว่านหางจระเข้มีสรรพคุณแค่ไหน และทำให้ผิวสวยได้จริงหรือไม่ ลองฟังทางนี้ค่ะ 

สรรพคุณว่านหางจระเข้ 

 เดี๋ยวนี้ใครๆก็รู้ว่าว่านหางจระเข้มีประโยชน์ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง เราไปค้นหาคำตอบจากผู้รู้มาเล่าให้ฟังกันค่ะ 

 1. ช่วยทำให้อาการปวดแสบปวดร้อนจากการฉายรังสีดีขึ้น โดยทำให้หายปวดแสบปวดร้อน ผิวหนังจะไม่พอง แผลจะค่อยๆแห้งและตกสะเก็ดหลุดออกโดยไม่มีแผลเป็น นอกจากนี้ยังพบว่ามีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด ฝี หนอง มีฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบและเร่งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่บาดแผล ทำให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย 
-วิธีใช้ เลือกใช้ใบล่างสุดของต้นก่อน นำมาล้างน้ำให้สะอาดปอกเปลือกสีเขียวออกล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมดเพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองผิวหนังและทำให้มี อาการแพ้ได้ขูดเอาวุ้นใสปิดพอกบริเวณแผลหรือฝานเป็นแผ่นบางๆ ปิดที่แผลพันด้วยผ้าพันแผลที่สะอาดจะทำให้รู้สึกเย็น หายปวดแสบปวดร้อน เปลี่ยนวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จนกว่าแผลจะหาย 

 2.ใช้รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ::: จากการวิจัยในสัตว์ทดลองและคนไข้ พบว่าเมือกและวุ้นจากใบว่านหางจระเข้เมื่อรับประทาน สามารถป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ 

 3.ฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ::: จากการวิจัยในคนไข้โรคเหงือกอักเสบพบว่าสารสกัดจากใบว่านหางจระเข้ สามารถลดอาการอักเสบได้ 

 เมือกและวุ้นจากใบว่านหางจระเข้ นิยมผสมในเครื่องสำอางหลายชนิด เช่น ครีมบำรุงผิว แชมพู ครีมนวดผม โดยช่วยให้ผิวหนังนุ่มไม่หยาบกร้านและช่วยให้ผมดกดำ ส่วนวิธีการนำว่านหางจระเข้ไปใช้เพื่อดูแลผิวพรรณ เราค้นหาสูตรมาได้ดังนี้ 



 ที่มาของภาพ : kungbueaty.blogspot.com

 ว่านหางจระเข้ แก้สิวฝ้า ช่วยให้สิวยุบ 

วิธีทำ 

1.ตัดว่านหางจระเข้แล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ยางสีเหลืองไหลออกมา 

2.ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ออก จนเหลือแต่วุ้นใสๆ ล้างยางออกให้หมด 

3.นำเฉพาะวุ้นว่านหางจระเข้มาใช้ โดยหั่นเป็นชิ้นบางๆหรือบดละเอียดคั้นเอาเฉพาะน้ำวุ้น เก็บไว้ในตู้เย็นใช้ได้หลายครั้ง

กลางคืน ใช้ทาบริเวณที่เป็นสิว ไม่ต้องล้างออก จะทำให้สิวแห้ง และยุบลง 
กลางวัน หลังล้างหน้าทุกครั้ง ใช้น้ำวุ้นว่านหางจระเข้แต้มบริเวณหัวสิว รอให้แห้งแล้วทาครีมกันแดดทับได้เลย 

เกร็ดน่ารู้ 
    ว่านหางจระเข้สดๆจะมีคุณภาพสูงสุด เมื่อตัดจากต้นแล้วนำมาใช้ทันที สำหรับผู้ที่ไม่สามารถหาว่านหางจระเข้สดๆมาใช้ได้ อาจใช้ว่านหางจระเข้ 100 เปอร์เซ็นต์ขององค์การเภสัชกรรมที่บรรจุหลอดขายตามร้านขายยาทั่วไป ก็พอใช้ได้ (นำไปแช่ในตู้เย็น เวลาใช้จะรู้สึกเย็นสบายผิว) 



 พยาบาลน้อย 


 ข้อมูลจาก : http://info.muslimthaipost.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น